AFTER2K Network : Thai Magic The Gathering Community
April 18, 2014, 11:46:24 pm *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หลังจากดูผลโหวตแล้ว ทุกคนบอกว่าชอบบอร์ดเก่ามากกว่า ก็ OK ครับ
ตอนนี้ผมปรับแก้ไปเยอะ เหมือนกัน คิดว่าน่าจะลดปัญหาไปได้เยอะแล้วครับ
มีปัญหาอะไรแจ้ง Email ผม ripmilla@after2k.net หรือที่ Facebook http://www.facebook.com/ripmilla หรือ Twitter ที่ @ripmilla จะรวดเร็วกว่านะครับ
 
   Home   Help Search Login Register  

Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: กติกาการ์ดเกมไดโนมาสเตอร์ครับ Dino Master Card Rule 1.0  (Read 6912 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ERTAI
Moderator
High Wizard
*****

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 2,200



« on: September 14, 2011, 05:20:15 pm »

คู่มือ DinoMaster ฉบับ 1.0(ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1)

 ข้อชี้แจงการแก้ไขกฎกติกาการเล่น Dinomaster
พบกับอีกก้าวของการพัฒนาการ์ดเกมที่สุดฮิต !!!

 

               Dinomaster รุ่นล่าสุดนี้ได้ปรับกฎกติกาการเล่นต่างจากเดิมโดยการ์ดในรุ่นก่อนยังสามารถใช้เล่นกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการ์ดรุ่นใหม่ยังได้เพิ่มรายละเอียดของหน้าการ์ดเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจในการเล่นได้ง่ายขึ้น

การปรับปรุงกฎการเล่นครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสนุกที่มากขึ้น ลูกเล่นที่มากขึ้น ความสมจริงที่มากขึ้น รูปแบบที่แปลกใหม่ เล่นเข้าใจง่ายและไม่เหมือนใครอีกด้วย

                ทั้งนี้ระบบการเล่นที่ปรับปรุงหรือเพิ่มเข้ามาใหม่จะทำการชี้แจงทุกครั้งในรูปแบบของเอกสารแนบมากับตัวกล่องผลิตภัณฑ์ เพื่อนๆนักเล่นการ์ดจึงไม่ต้องกังวลว่าจะตามลูกเล่นใหม่ๆไม่ทันหรือไม่เข้าใจ(เอกสารกฎการเล่นแบบเต็มรูปแบบ และ ข้อชี้แจงต่างๆเพิ่มเติมจะทำการประชาสัมพันธ์ตามสื่อของ Dinomaster ต่อไป)

 

ข้อตกลงเพื่อทำความเข้าใจระหว่างกฎกติกาเก่าและใหม่

 

                กฎกติกาใหม่จะมีผลให้ยกเลิกกฎกติกาเก่า(ฉบับเบต้า) ทั้งหมด ระบบเก่าบางอย่างของกฎกติกาเก่าซึ่งกฎกติกาใหม่ไม่ใช้แล้วจะบอกย้ำไว้ในหัวข้อที่กล่าวถึง

จากนี้ให้ยึดกฎกติกาการเล่นแบบย่อฉบับ1.0 (เล่มที่เพื่อนๆกำลังอ่านอยู่นี้)

 

เอาล่ะ เช่นนั้นเรามาเริ่มทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า !

 

ระบบ Master Card

 

    ยกเลิกระบบ Master Card ที่จะสุ่มเอาการ์ดชนิด Dino ออกมาเป็น Master Card
    Dinomaster มี Master Card รูปแบบเฉพาะใช้แทนตัวผู้เล่น Master Card แต่ละใบมีความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ แปลกใหม่ และช่วยสนับสนุนการจัดเด็ค ซึ่งเป็นการ์ดชนิดใหม่ที่จะใช้เล่นนับจากนี้
    สกิล(skill) ของ Master Card สามารถใช้ได้เทิร์นละ 1 ครั้ง และใช้ได้เฉพาะในเทิร์น ของเรา

การเรียกและความหมายของ Dino Card

 

                เนื่องจากการ์ดหลายใบแท้จริงแล้วไม่ใช่ ไดโนเสาร์(Dinosaur) เสียทั้งหมด กฎกติกาใหม่จึงจำแนกให้เพื่อนๆได้เห็นเป็นความรู้ถึงข้อเท็จจริงที่ว่ายังมีสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นอีกในโลกของการ์ดเกม Dinomaster

 

-          จากนี้การ์ดที่เคยเป็น Dino Card จะถูกรวมอยู่ในการ์ดชนิด Creature(สิ่งมีชีวิต) โดยที่คำว่า Dino(Dinosaur -ไดโนเสาร์) ในกฎใหม่จะถือเป็นประเภทของ Creature อีกที นอกจากนี้ยังมี Repti(Reptile - สัตว์เลื้อยคลาน) ดังการจำแนกต่อไปนี้

 

Creature Card = การ์ดสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

Dino = ประเภทของ Creature

Reptile = ประเภทของ Creature

 

-          การ์ดทุกใบที่มีคำว่า Dino Card จากชุดก่อนจะหมายถึง Creature Card(ขณะอยู่ในมือ เด็ค สุสาน และ นอกเกม) และจะหมายถึง Creature ขณะที่มันอยู่ในสนาม(แปลงสภาพจากการ์ดกลายเป็น Creature แล้ว)

 

ระบบการจำแนกสายพันธุ์ย่อย “สปีชี่ร์”

 

                สปีชี่ร์ หรือ specie เป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์หลัก(ซึ่งเป็นชื่อการ์ดด้วย) อีกที ถูกสร้างไว้เพื่อเพิ่มเติมความรู้และลูกเล่นของการ์ดในอนาคต

 

ระบบการจำแนกกลุ่มเพิ่มเติม “วงษ์”

 

                วงษ์ หรือ family เป็นการจำแนกประเภทสิ่งมีชีวิตแบบหนึ่งในสายวิชาด้านชีวศาสตร์ ในเกม Dino Master ก็นำมาใช้เช่นกัน โดยจะปรากฏอยู่ในการ์ดรุ่นใหม่ และมีการเขียนในรูปของ [วงษ์ : XXXXชื่ออังกฤษ(XXXชื่อไทย)]

 

 -

 

ระบบระดับของการ์ด “ดาว”

 

                ดาว หรือ เลเวล(level) จะปรากฏอยู่ในการ์ดชุดใหม่ๆต่อไป จำนวนของดาวมักมีส่วนสัมพันธ์โดยตรงกับ DP ค่าเรียกของการ์ด ซึ่งส่วนใหญ่จะเท่ากัน สร้างไว้สำหรับลูกเล่นของการ์ดต่อไป

 

ระบบการรวมร่างและรวมฝูง

 

-          ยกเลิกระบบรวมร่าง แต่ยังคงเหลือการรวมฝูงอยู่

-          ระบบการรวมฝูงแบบเก่าซึ่งใช้วิธีการนำ Creature ที่มีเผ่าเดียวกันมารวมกันยังสามารถทำได้ แต่ยกเลิกค่าแสดงผลของ AT / DF จากการรวมฝูง(ค่าที่แสดงไว้บนหน้าการ์ดจะไม่มีผลใช้งานในการแข่งอีกต่อไป)

 

ระบบการแพ้ทาง

 

ยกเลิกระบบการแพ้ทาง สัญลักษณ์แพ้ทางที่ปรากฏอยู่ในการ์ดรุ่นที่ผ่านมาจะไม่นำมาใช้ในการเล่นอีกต่อไป

 

ระบบสถานะผิดปกติ

 

                ยังคงมีอยู่แต่เปลี่ยนการเรียกเป็น “สถานะต่างปกติ” โดยจะถูกเขียนในรูปแบบดังนี้ สถานะต่างปกติ ชนิดXXX(หากมีผลให้ปรับค่า Creature ก็จะระบุตามไปด้วย) เป็นระยะเวลา XXX เทิร์น.

 

สถานะต่างปกติบางชนิดถูกยกเลิกออกไปเพราะไม่มีการกล่าวถึงหรือกล่าวซ้ำซ้อนกับสถานะต่างปกติอื่น ได้แก่ สถานะต่างปกติชนิดเลือดออก(ยกเลิกเพราะไม่เหมาะสมและยังไม่เคยปรากฏในการ์ด) สถานะต่างปกติชนิดมึนงง(ยกเลิกเพราะไปซ้ำซ้อนกับ ชนิดสับสน)

 

สถานะต่างปกติชนิดต่างๆจะถูกอธิบายลักษณะของอาการ(ผลที่เกิด) ไว้ในการ์ดบางใบ เพื่อนๆสามารถติดตามหาอ่านได้จากในการ์ดเหล่านั้นได้เลย

 

ระบบการต่อสู้

 

                เปลี่ยนรูปแบบการคำนวณผลการต่อสู้ สามารถศึกษาคำอธิบายได้จากหัวข้อ “วิธีคำนวณผลการต่อสู้”

 

จำนวนการ์ดที่ใส่ซ้ำได้

 

                ในเด็คสามารถใส่การ์ดชนิดใดก็ได้ซ้ำกันสูงสุด 4 ใบ

 

จำนวนการ์ดที่ถือบนมือได้

 

                ในระหว่างเทิร์น เราสามารถถือการ์ดไว้ในมือได้ไม่จำกัด หากแต่ในช่วงตรวจสอบเทิร์นเราจะถือได้สูงสุด 6 ใบ(หากการ์ดในมือมีมากกว่านั้น ให้เลือกทิ้งลงสุสานของเราจนเหลือการ์ดในมือ 6 ใบ)

 

การเตรียมเด็คก่อนเริ่มเกม

 

1. เตรียม Master Card 1 ใบ ซึ่งจะไม่ใส่รวมอยู่ในเด็ค

2. เด็ค(กองการ์ด) ขั้นต่ำสำหรับเริ่มต้นเล่น 30 ใบ สำหรับผู้เล่นเริ่มต้น และ เด็คขั้นต่ำ 60 ใบ สำหรับผู้เล่นที่เข้าแข่งขันกับกิจกรรมของ Dinomaster อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้เราสามารถใส่การ์ดในเด็คได้สูงสุด 120 ใบ(จำนวนการ์ดในเด็คยังไม่นับรวมกับ Master Card และเด็คพิเศษหรือ special deck)

 

นั่นหมายความว่า หากเราเอา Master Card ด้วย เด็คขั้นต่ำของเราจะมี 61 ใบนะ !

 

3. เด็คพิเศษ(special deck) มีจำนวนไม่เกิน 20 ใบ(อาจไม่มี หรือมีไม่ครบ 20 ใบก็ได้) เป็นเด็คที่ใส่การ์ดCreature ชนิดรวมร่างเท่านั้น

 

การแพ้/ชนะ

 

    ผู้เล่นคนใดทำให้ค่า LP ของ MasterCard ฝ่ายตรงข้ามเป็น 0 หรือต่ำกว่า ผู้เล่นคนนั้นชนะเกม(ฝ่ายตรงข้ามแพ้)
    เมื่อต้องจั่วการ์ดในช่วงจั่ว หากผู้เล่นเจ้าของเทิร์นไม่สามารถจั่วการ์ดได้เนื่องจากเด็คไม่เหลือการ์ดให้จั่วผู้เล่นคนนั้นแพ้เกม(ฝ่ายตรงข้ามชนะ)
    ผลของเกมใดๆที่ทำให้ค่า LP ของ MasterCard เป็น 0 หรือต่ำกว่าพร้อมกัน ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายเสมอกันในเกม

 

เริ่มเกม

 

                เมื่อเกมเริ่มต้น ผู้เล่นทุกคนแสดง Master Card ของตนเอง จากนั้นตกลงกันว่าจะให้ฝ่ายใดเริ่มเล่นก่อน เราอาจตกลงกับเพื่อนด้วยการ เป่ายิงฉุบ ทอยเหรียญ หรือทอยเต๋าก็ได้แล้วแต่สะดวก

                จากนั้นทุกคนจั่วการ์ดขึ้นมาคนละ 6 ใบ แล้วแต่ละคนตรวจสอบการ์ดในมือ ผู้ที่ได้เริ่มเล่นก่อนสามารถเลือกก่อนได้ว่าจะเปลี่ยนการ์ดในมือหรือไม่ หากต้องการและอีกฝ่ายต้องการก็ให้แต่ละคนสับเด็คแล้วจั่วใหม่ 6 ใบอีกครั้ง สิทธิ์การเปลี่ยนการ์ดในมือก่อนเริ่มเกมสามารถทำได้เพียงครั้งเดียวต่อเกม

                ในกรณีที่ผู้เริ่มเล่นขอใช้สิทธิ์การเปลี่ยนการ์ดในมือและอีกฝ่ายไม่ใช้สิทธิ์ ผู้เริ่มเล่นทีหลังมีสิทธิ์ขอเปลี่ยนตัวผู้เริ่มเล่นก่อนได้เพราะถือว่ามีความพร้อมในการเล่นมากกว่า

                เมื่อเริ่มเกม ผู้เล่นแต่ละคนนำ Master Card มาวางไว้ที่ไลน์ที่ตนต้องการโดยผู้เล่นที่เริ่มก่อนเป็นฝ่ายเลือกวางก่อน

 

ค่า DP เมื่อเริ่มเกมจะมีคนละ 10 จุด

 

เริ่มเกมมี DP เยอะ อย่าหลงใช้จนเพลินละ เราไม่ได้มี DP 10 จุดทุกเทิร์นได้หรอกนะ !

 

ค่า DP

 

ใช้สำหรับเรียกการ์ดและสกิล มันสามารถถูกเก็บไว้ได้และเก็บได้สูงสุดที่ DP 10 จุด(หากได้รับเกินกว่านี้ DP ของเราจะไม่เพิ่มขึ้นอีก)

 

Logged

เกิดเป็นมนุษย์ ต้องสู้
ศัตรูเข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องสู้
แต่หากสู้ไม่ได้ ก็ยอมเป็นพวกมันซะเลย
ERTAI
Moderator
High Wizard
*****

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 2,200



« Reply #1 on: September 14, 2011, 05:20:33 pm »

รูปแบบของเทิร์น(รอบการเล่น)

 

                การเล่น Dinomaster จะมีลักษณะคล้ายการเล่นพร้อมกัน ผู้เล่นทุกคนจะผ่านช่วงต่างๆในแต่ละเทิร์นไปด้วยกันโดยมีเจ้าของเทิร์นเป็นผู้ดูแลเทิร์น โครงสร้างของเทิร์นมีดังนี้

 

เริ่มเทิร์น

จั่วการ์ด

เมนเฟส

คอมแบ็ทเฟส

จบเทิร์น

ตรวจสอบเทิร์น

 

เริ่มเทิร์น - เริ่มเกมผู้เล่นทุกคนได้รับ DP 10 จุด และเจ้าของเทิร์นจะได้รับ DP 5 จุด ในเทิร์นต่อไป ซึ่งจะไปรวมกับ DP เดิมที่เรามีอยู่แต่ไม่สามารถมีเกิน 10 จุด

 

จั่วการ์ด - ผู้เล่นเจ้าของเทิร์นต้องจั่วการ์ด 1 ใบ

 

เมนเฟส - ปกติแล้ว ผู้เล่นสามารถเล่น Creature Card ชนิดต่างๆในช่วงนี้ รวมถึง Magic Card ด้วย โดยที่เจ้าของเทิร์นจะเป็นฝ่ายเลือกทำกิจกรรมใดๆก่อน ได้แก่ การเรียกการ์ด การสั่งใช้สกิล(skill) การสั่งรวมฝูงการ์ด และการสั่งแยกการรวมฝูงการ์ด ซึ่งเราสามารถเลือกทำกิจกรรมใดก่อนหรือหลังก็ได้ตามสมควร หากไม่ทำอะไรแล้วให้บอกผ่านให้ผู้เล่นอีกฝ่ายเลือกทำกิจกรรมบ้าง และสลับกันไปเช่นนี้จนไม่มีผู้เล่นคนใดทำกิจกรรมใดอีกจึงผ่านเมนเฟส

 

ขั้นตอนการเรียกการ์ดนี้ถูกอธิบายไว้ค่อนข้างละเอียด แต่จริงๆแล้วไม่ยากอะไร ลองอ่านดูนะ !

 

การเรียกการ์ดจากมือและความเร็วการเรียก

 

ผู้เล่นสามารถจ่ายค่าเรียก DP(ตามจำนวนที่ระบุในการ์ด) พร้อมกับประกาศการเรียก และให้เลือกตำแหน่งของไลน์(Line)ที่จะลงด้วย จากนั้นนำการ์ดที่เรียกวางบนสนามในสภาพตะแคง(แถบ) ในไลน์(Line) ที่ต้องการลงก่อนและการ์ดนี้จะอยู่ในกระบวนการเรียกการ์ด จากนั้นผู้เรียกการ์ดนี้จึงผ่านสิทธิ์การเล่นให้ผู้เล่นอีกฝ่ายว่าจะใช้สกิล(ความเร็วของสกิลโดยปกติจะมีความเร็วสูง) หรือเล่นการ์ดที่มีความเร็วการเรียกเท่ากับหรือสูงกว่าการ์ดที่เรากำลังเรียกหรือไม่

 

-          ผู้เล่นไม่สามารถเรียกการ์ดที่มีความเร็วการเรียกต่ำกว่าการ์ดที่กำลังเรียกซึ่งกำลังรอสำแดงผลอยู่ได้

-          หากผู้เล่นอีกฝ่ายใช้สกิลหรือเรียกการ์ดที่มีความเร็วการเรียกมากกว่าการ์ดที่เรากำลังเรียกและไม่ถูกยกเลิกการเรียก การ์ดดังกล่าวจะสำแดงผลก่อน

-          หากมีผู้เล่นอื่นใช้สกิลเรียกการ์ดที่มีความเร็วการเรียกเท่ากับการ์ดที่เรากำลังเรียก การ์ดดังกล่าวและการ์ดที่เรากำลังเรียกจะ “สำแดงผลพร้อมกัน”

 

การพิจารณาสำแดงผลที่เกิดขึ้นพร้อมกันกับการ์ด(หรืออะไรก็ตาม)

 

การ์ด(หรืออะไรก็ตาม) ที่ได้รับผลสำแดงหลายอย่างพร้อมกัน ผู้ควบคุมการ์ด(หรืออะไรก็ตาม) จะเป็นผู้เลือกว่าจะให้การ์ด(หรืออะไรก็ตาม) ที่ตนควบคุมนั้นรับผลสำแดงชนิดใดก่อนหลัง เช่น Creature ตัวหนึ่งถูกผลสำแดงทั้งการ ทำลาย และ เอาเข้ามือเจ้าของ เช่นนี้ ผู้ควบคุมจะเลือกเอาว่าจะถูกทำลายก่อนแล้วยกเข้ามือเจ้าของ(กรณีนี้ Creature ดังกล่าวก็จะเข้าสุสาน เพราะหมดสภาพก่อนที่จะได้เอาเข้ามือเจ้าของ) หรือ เอาเข้ามือเจ้าของก่อน แล้วค่อยถูกทำลาย(กรณีนี้ Creature ดังกล่าวจะอยู่ในมือเจ้าของแล้ว ดังนั้นจึงไม่ถูกทำลาย)

 

-          หากไม่มีผู้เล่นอื่นใช้สกิลหรือเรียกการ์ดที่มีความเร็วการเรียกสูงกว่า การ์ดของเราจะเข้าสู่กระบวนการเข้าสนาม ถึงช่วงนี้การ์ดที่เรียกจะถือว่าเข้าสนามแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ ระบบของเกมจะตรวจสอบอีกว่ามีผลใดๆมีผลให้ยกเลิกการ์ดที่เรียกหรือไม่ หากไม่มีผลใดๆที่ทำให้ยกเลิกกระบวนการเรียกการ์ด การ์ดนั้นถือว่าเรียกสำเร็จและเปลี่ยนสภาพเป็นแนวตั้ง

-          ขณะที่ผู้เล่นกำลังเรียกการ์ดและการ์ดดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการรอสำแดงผล ผู้เล่นไม่สามารถเรียกการ์ดที่มีความเร็วการเรียกเท่ากับหรือต่ำกว่าซ้อนเข้ามาอีกได้

-          การเรียก Creature Card ชนิดรวมร่าง สามารถทำได้โดยประกาศเรียกการ์ดดังกล่าวออกมาจากเด็คพิเศษ หากมันไม่ถูกขัดขวางการเรียก ในช่วงกระบวนการตรวจสอบการเข้าสนาม เราต้องตรวจดูเงื่อนไขให้ตรงกับ Creature Card ชนิดรวมร่าง ที่กำลังจะเข้าสนาม หากเงื่อนไขครบก็ถือว่าเรียกสำเร็จและให้นำเอา Creature เงื่อนไขวางไว้ใต้ Creature Card ชนิดรวมร่างนี้แบบหงายหน้าโดยที่การ์ดเงื่อนไขวางซ้อนกันอย่างไรก็ได้(การ์ดที่อยู่ใต้ Creature Card ชนิดรวมร่างนี้ จะนับว่าอยู่ในสนามแต่ให้ปฏิบัติเหมือนมันไม่มีตัวตนอยู่ในสนาม พูดให้ง่ายคือ ระบบเพียงให้รู้ว่ามีพวกมันอยู่ แต่เราไม่สามารถทำอะไรกับการ์ดเหล่านั้นได้) เมื่อ Creature Card ชนิดรวมร่าง ออกจากสนามไปที่ใดก็ให้นำการ์ดเงื่อนไขทั้งหมดไปด้วย แต่หากการ์ด Creature Card ชนิดรวมร่าง เข้าสุสานจากสนาม เมื่อมันเข้าสุสานแล้ว ให้นำมันกลับสู่เด็คพิเศษ(ขณะที่การ์ดเงื่อนไขทั้งหมดที่เข้าสุสานจะยังคงอยู่ในนั้น)

 

สภาพของการ์ดที่เข้าสนามสำเร็จและการคงอยู่บนสนาม

 

-          การ์ดที่เข้าสนามแล้ว ให้ดูที่ระยะการคงสภาพของการ์ดและจะอยู่บนสนามเป็นเวลาจำนวนเทิร์นตามตัวเลขที่ระบุไว้และจะนำลงสุสานเมื่อครบเทิร์น(ผ่านเทิร์นที่เรียกการ์ดและเทิร์นถัดไปและกลับมาเทิร์นที่เราเรียกการ์ด เมื่อสิ้นสุดเทิร์นที่เรียกการ์ดนั้นจึงจะนับเป็น 1 เทิร์น หรือจำง่ายๆว่าเป็นลักษณะครบวง) หากระยะการคงสภาพเป็น 0 มันจะสำแดงผลและนำการ์ดดังกล่าวลงสุสานเมื่อสิ้นสุดกระบวนการสำแดงผล

 

-

 

-          การ์ดที่เข้าสนามเรายังไม่สามารถสั่งการได้ในเทิร์นที่เข้ามา(ไม่ว่าจะเรียกจากมือหรือนำเข้ามาจากที่ใดก็ตาม)

 

การใช้สกิล(skill)

 

เราสามารถใช้สกิลของการ์ดที่เราควบคุมได้เทิร์นละ 1 ครั้ง และโดยปกติความเร็วในการสำแดงผลของสกิลจะมีระดับความเร็วสูง

 

-          ปกติการใช้สกิลของการ์ดสามารถใช้จากไลน์ใดก็ได้ แต่หากมีข้อกำหนดจะบอกไว้ในวงเล็บหน้าสกิล

-          สังเกตและจดจำให้ดีว่าเราใช้สกิลในเทิร์นใด เพราะการจะใช้ซ้ำได้อีกจะต้องรอให้ครบ 1 เทิร์นหลังจากสั่งการ เราจึงจะใช้สกิลนั้นได้อีกครั้งหนึ่ง

-          สกิลที่มีคำว่า “เมื่อ” นำหน้าประโยค สกิลเหล่านี้จะสำแดงผลขึ้นเองเมื่อมีเงื่อนไขครบ แต่จะเกิดขึ้นได้ 1 ครั้งต่อ 1 เทิร์น และหากมีคำว่า “สามารถ” นั่นหมายความว่าเราสามารถเลือกที่จะให้สำแดงผลสมบูรณ์หรือไม่ หากเลือกที่จะให้สกิลสำแดงผลสมบูรณ์ก็จะถือว่าได้ใช้สกิลนั้นไปแล้ว และต้องรอเวลา 1 เทิร์น สกิลเหล่านี้จึงจะสำแดงผลเองตามเงื่อนไขได้อีก แต่หากเลือกที่จะไม่ให้สำแดงผลสมบูรณ์ ก็จะไม่ถือว่าใช้สกิล และมันจะยังคงสามารถสำแดงผลขึ้นอีกได้เรื่อยๆหากมีเงื่อนไขที่ทำให้สกิลเหล่านี้สำแดงผล

 

การสั่งรวมฝูงและการแยกฝูง       

 

โดยมีขั้นตอนดังนี้

-          Creature ที่จะรวมฝูงไม่จำเป็นต้องอยู่ใน Line เดียวกัน แต่ต้องอยู่ในสภาพพร้อมสั่งการแล้วและอยู่ในการควบคุมของเรา

-          Creature ที่รวมฝูงกันได้ต้องมีเผ่าที่ตรงกัน หรือมี วงษ์ ที่ตรงกัน

-          ประกาศ Creature ที่จะรวมฝูงเข้าด้วยกัน

-          การแสดงความเป็นฝูงทำโดยนำ CreatureCard มาวางทับซ้อนแบบเหลื่อมกันให้สามารถเห็นหน้าการ์ดได้ทุกใบ โดยใบที่อยู่ลำดับบนสุดจะถือเป็นหัวหมู่ของฝูง

-          การรวมฝูงนั้น ตำแหน่งการรวมฝูงมีความสำคัญด้วย โดยที่ใบที่อยู่ลำดับบนสุดจะถือว่าเป็นหัวหมู่ของฝูง

-          หลังจากประกาศแล้วจึงผ่านสิทธิ์การเล่นไปให้ผู้เล่นอีกฝ่าย หากไม่มีผลใดที่ยกเลิกกระบวนการการรวมฝูง การรวมฝูงถือเป็นสำเร็จ และ Creature เหล่านั้นถือว่าอยู่ในสภาพรวมฝูง

-          Creature ที่รวมฝูงสำเร็จในเทิร์นที่สั่งแล้ว จะไม่สามารถรวมฝูงเพิ่มเติมได้อีกในเทิร์นนั้น หมายความว่าหากเราต้องการให้ Creature ตัวใดรวมฝูงกันบ้างก็ให้สั่งทีเดียวพร้อมกันทั้งหมด

-          หากมีผลใดยกเลิกการรวมฝูง Creature เหล่านั้นจะหยุดกระบวนการรวมฝูงและไม่สามารถสั่งรวมฝูงได้อีกในเทิร์นนั้น อย่างไรก็ตามมันยังคงสามารถถูกสั่งการอื่นๆได้

 

คอมแบ็ทเฟส - ผู้เล่นสามารถสั่ง Creature ที่เราควบคุมโจมตีได้ รวมถึงใช้การ์ดชนิดใดก็ตามที่มีความเร็วการเรียกสูง-

 

คอมแบ็ทเฟสยังถูกแยกออกมาเป็นช่วงย่อยต่างๆได้ตามขั้นตอนดังนี้

 

ช่วงย่อยนี้จะมีความซับซ้อนสักหน่อย เพื่อนๆค่อยๆอ่านและทำความเข้าใจนะ !

 

ช่วงย่อยการจับคู่ชน(หรือจะเรียกว่า สเต็ปโจมตี ก็ได้) เจ้าของเทิร์นสามารถสั่ง Creature ที่ควบคุมโจมตีกี่ตัวก็ได้ และทำได้หลายรูปแบบ โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงดังนี้

 

-          เราสามารถประกาศโจมตีได้ครั้งเดียว แต่การประกาศโจมตีนี้เราจะส่ง Creature ที่เราควบคุมออกโจมตีกี่ตัวก็ได้

-          เราเลือก Creature หรือฝูงที่ควบคุมที่สามารถโจมตีได้โจมตีพร้อมกัน โดยแต่ละตัวหรือฝูงที่โจมตีผู้เล่นต้องระบุเป้าหมายที่จะโจมตีใส่ด้วย

-          Creature หรือฝูงที่เราจะใช้โจมตีต้องอยู่ใน ATLine และพร้อมสั่งการแล้ว

-          Creature หรือฝูงสามารถกำหนดเป้าหมายการโจมตีซ้ำกันได้

-          Creature หรือฝูงสามารถกำหนดเป้าหมายการโจมตีไปที่ Master Card ได้

-          Creature หรือฝูงสามารถกำหนดเป้าหมายการโจมตีไปที่ DFLine ได้

-          เราไม่สามารถสั่งโจมตี Creature หรือฝูงที่อยู่ในการควบคุมของเราได้

-          Creature ที่รวมฝูงอยู่และกำลังอยู่ในกระบวนการโจมตีหรือป้องกัน หากมีผลต้องทำให้หลุดออกจากการรวมฝูง Creature ดังกล่าวและ Creature ทั้งหมดที่เหลือในฝูงจะหยุดโจมตี สภาพของฝูงจะหายไป และเราไม่สามารถสั่งการ Creature เหล่านี้ได้อีกในเทิร์นนี้

-          กรณีที่เป้าหมายที่ถูกโจมตีเป็นฝูงและถูกทำให้ยกเลิกการรวมฝูง Creature หรือฝูงที่กำลังโจมตีใส่เป้าหมายของฝูงที่แตกออกนี้แล้ว จะยังคงโจมตีอยู่ หากแต่จะโจมตีใส่ Creature การ์ดที่เป็นหัวหมู่ฝูง ซึ่งเป็นการ์ดที่อยู่ลำดับบนสุดเมื่อครั้งที่ยังรวมฝูงอยู่

-          หากไม่มีผู้เล่นคนใดทำกิจกรรมใดอีกจึงผ่านช่วงย่อยนี้(และจะเป็นเช่นนี้ในทุกช่วงย่อยการต่อสู้เช่นกัน)

 

ช่วงย่อยของการตอบสนอง(หรือจะเรียกว่า สเต็ปป้องกัน ก็ได้)

 

-          ในช่วงย่อยนี้สิทธิ์การเล่นจะเริ่มที่เจ้าของเทิร์นเช่นเดิม หากแต่เจ้าของเทิร์นทำได้เพียงแค่ใช้สกิล หรือ Magic Card เท่านั้น แล้วจึงเปลี่ยนสิทธิ์การเล่นให้อีกฝ่ายบ้าง

-          ในช่วงย่อยนี้ หลังจากที่เจ้าของเทิร์นเปลี่ยนสิทธิ์การเล่นมาให้ฝ่ายตอบสนอง(ฝ่ายตรงข้าม) แล้ว ฝ่ายตอบสนองสามารถทำกิจกรรมเหล่านี้คือ ใช้สกิล, Magic Card และสั่ง Creature เพื่อตอบสนองการโจมตีได้

 

การสั่งการ Creature เพื่อตอบสนองฝ่ายโจมตี

 

ผู้เล่นสามารถสั่งการ Creature เพื่อตอบสนองการโจมตีโดยเราเรียกการตอบสนองนี้ว่า แอ็ชชั่น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้

 

-          สั่งป้องกัน หาก Creature หรือฝูงของผู้เล่นฝ่ายป้องกันตกเป็นเป้าหมายการโจมตี ผู้เล่นนั้นสามารถให้ Creature ตัวอื่นหรือฝูงที่ผู้เล่นดังกล่าวควบคุมและยังไม่ได้สั่งโจมตีหรือป้องกันและอยู่ใน ATLine มาป้องกันการโจมตีนั้นได้ด้วยการประกาศ Creature หรือฝูงที่ใช้ป้องกัน Creature หรือฝูงไหน จากการโจมตีของ Creature หรือฝูงไหน

-          Creature หรือฝูงที่อยู่ใน DFLine ไม่สามารถป้องกันให้กับ Creature หรือฝูงที่อยู่ใน ATLine ได้

-          Creature หรือฝูงที่ได้รับการป้องกันสามารถเลือกที่จะทำอย่างอื่นได้อีกดังนี้

1. ผู้เล่นฝ่ายป้องกันเลือก Creature หรือฝูงที่ได้รับการป้องกันให้ไปป้องกัน Creature หรือฝูง อื่นแทน ที่ไม่ใช่ Creature หรือฝูงที่เข้ามาป้องกันให้ในตอนแรก หาก Creature หรือฝูงดังกล่าวยังไม่ได้สั่งโจมตีหรือป้องกันและอยู่ใน ATLine

2. Creature หรือฝูงที่ได้รับการป้องกันไม่ทำอะไร ในกรณีนี้ Creature หรือฝูงที่ได้รับการป้องกันจะไม่ต้องต่อสู้กับ Creature หรือฝูงที่ถูกป้องกันไปแล้ว

 

-          สั่งโจมตีสวน Creature หรือฝูงของผู้เล่นฝ่ายป้องกันก็สามารถโจมตีสวนกลับได้ด้วยการประกาศ Creature หรือฝูงที่ใช้โจมตีและเลือกเป้าหมายแต่ได้เฉพาะ Creature หรือฝูงที่กำลังโจมตีเข้ามาเท่านั้น อนึ่งการโจมตีสวนกลับนี้ ฝ่ายโจมตีไม่สามารถสั่งป้องกันหรือตอบโต้อะไรได้อีก การโจมตีสวนนี้จึงเหมือนการป้องกันอย่างหนึ่งเพียงแต่เปลี่ยนจากการประกาศป้องกันเป็นโจมตีแทนซึ่งใช้เป็นลูกเล่นเพื่อให้เกิดผลสำแดงที่แตกต่างกันออกไป

 

จะเห็นได้ว่าแม้เราจะเป็นฝ่ายตั้งรับก็สามารถใช้การโจมตีสวนกลับได้เช่นเดียวกัน ฝ่าย

โจมตีจึงต้องคิดให้รอบคอบก่อนการเข้าทำ

 

-

 

นี่เป็นช่วงที่วุ่นวายที่สุด แต่ก็ระทึกใจมาก เพื่อนๆต้องคิดให้ดีก่อนจะตีใครนะ !!

 

ช่วงย่อยคำนวณผลการต่อสู้

 

ช่วงนี้จะไม่มีผู้เล่นคนใดได้รับสิทธิ์ในการทำกิจกรรม ระบบของเกมจะคำนวณผลการต่อสู้และผลลัพธ์ Creature และ Armor ที่หมดสภาพ(ได้รับความเสียหายเท่ากับหรือมากกว่าค่า DF ของการ์ดนั้น) จะต้องนำเข้าสุสานเจ้าของ

เมื่อช่วงย่อยคำนวณผลการต่อสู้จบลงให้ผ่านคอมแบ็ทเฟส แล้วเข้าสู่ช่วงจบเทิร์น

 

วิธีการคำนวณผลการต่อสู้

 

                ขณะคำนวณผลการต่อสู้ การนำ AT ไปเทียบกับค่า LP ของ Master Card ค่า AT จะไปลดค่า LP ของ Master Card แต่หากเป็นการต่อสู้ของ Creature ให้เรานำเอาค่า AT ของ Creature ของเราเทียบกับค่า DF ของ Creature ที่ต่อสู้ด้วย ในขณะที่อีกฝ่ายก็ทำเช่นเดียวกัน

 

                การเทียบโดยตรงนั้นทำในกรณีที่มีการต่อสู้แบบตัวต่อตัว แต่หากมีการต่อสู้แบบรุมหรือมากกว่า 1 ตัว Creature แต่ละตัวสามารถแยกค่า AT ออกตามความต้องการของผู้ควบคุมไปเทียบกับค่า DF ของคู่ต่อสู้และ/หรือ Master Card(การแยกค่า AT สามารถแยกได้ด้วยจำนวนที่ 100 หารลงตัว กรณีที่มีเลข 50 เหลือ ให้แยกรวมกับเลขที่ 100 หารลงตัว เช่น ค่า AT 850 เราอาจแยกได้เป็น 400, 450 และ 0 ใส่แก่คู่ต่อสู้ 3 ตัว)

 

                กรณีที่ต่อสู้กันเป็นฝูง ให้นำเอาค่า AT ของแต่ละตัวเทียบกับค่า DF ของคู่ต่อสู้ และหากคู่ต่อสู้เป็นฝูง เราสามารถให้ Creature แต่ละตัวใช้ค่า AT เทียบกับค่า DF ของคู่ต่อสู้ตัวใดก็ได้ในฝูงในขณะที่อีกฝ่ายก็ทำเช่นเดียวกัน(อย่าลืมว่ากฎกติกาของเกมได้นำเอาระบบค่ารวมพลังฝูงออกไปแล้ว จึงไม่ต้องไปใส่ใจในส่วนนั้นอีกต่อไป)

 

-          การคำนวณค่าความเสียหายนั้น หากคู่ต่อสู้มีค่า SH(shield) ที่เกิดจากผลสำแดงของ Magic Card ให้นำค่า AT หักลบกับค่า SH ที่เกิดจากผลสำแดงของ Magic Card ก่อน หักลบแล้วเหลือเท่าไหร่ให้นำไปเทียบกับคู่ต่อสู้ หากคู่ต่อสู้ติด Armor ที่มีค่า DF อยู่ และหาก Armor ของคู่ต่อสู้มีค่า SH(shield) ให้นำค่า AT หักลบกับค่า SH ของ Armor ก่อนจึงค่อยเทียบกับค่า DF ของเกราะนั้น หักลบแล้วเหลือเท่าไหร่จึงนำไปเทียบกับค่า DF ของ Creature ที่สวมใส่อีกที(การ์ด Armor ที่ไม่มีค่า DF ให้เทียบค่า DF กับคู่ต่สู้ตามปกติ)

 

การเทียบและหักลบนี้ เกิดขึ้นเป็นชั้นๆจากนอกสู่ใน ค่อยๆตรวจสอบทีละชั้น จะไม่ทำให้เกิดความสับสนนะ !

 

-          หากค่า DF มีจำนวนเท่ากับหรือน้อยกว่าค่า AT ที่เทียบด้วย Creature ตัวนั้นถือว่าถูกโจมตีจนเกินความต้านทาน เรียกว่า “หมดสภาพ” และเจ้าของ Creature นั้นนำมันลงสุสานเจ้าของ เช่นเดียวกันกับ Armor

-          หากค่า DF มีจำนวนมากกว่าค่า AT ที่เทียบด้วย Creature ตัวนั้นถือว่าถูกโจมตีแต่ยังไม่หมดสภาพการต่อสู้ อย่างไรก็ตามแม้ Creature ที่ต่อสู้แล้วยังไม่หมดสภาพแต่ก็มีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวมัน โดยค่า AT ทุกๆ 100 จุดที่ Creature กระทำต่อกัน ให้ทดค่าความเสียหายนั้นแก่ Creature ของอีกฝ่ายด้วย การทดนี้จะนับไว้บนตัวการ์ด(เราสามารถหาเม็ดทดอะไรก็ได้มาวางไว้บนการ์ดเพื่อกันลืมหรือสับสน) กรณีที่มีเศษ 50 จุด ไม่ต้องนำมาทดค่าความเสียหาย

-          ค่าความเสียหายจะลดค่า AT / DF ของ Creature ตัวนั้นลง 1 เม็ด ต่อ AT100 / DF100 จุดหากค่าที่ลดมีผลให้ติดลบค่า AT / DF ที่แสดงจะเป็น 0(แต่ในความจริงมันยังคงติดลบอยู่)

 

การ์ดที่หมดสภาพ

 

- Creature หรือ Armor ที่มีค่า DF = 0 แต่ไม่มีค่าความเสียหายเกิดขึ้นบนตัวจะยังไม่ถือว่าหมดสภาพ แต่หากมีค่าความเสียหายเกิดขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยก็จะถือว่าหมดสภาพทันที

 

อาการบาดเจ็บและวิธีรักษา

 

                ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นสามารถเกิดได้จากทั้งการต่อสู่กันของ Creature และ/หรือ ผลสำแดงจากการ์ดที่มีการสร้างความเสียหาย

-          การ์ดที่มีค่าความเสียหายเกิดขึ้น จะถือว่าอยู่ในอาการบาดเจ็บ

-          อาการบาดเจ็บสามารถรักษาได้ด้วยผลสำแดงประเภท “ฟื้นฟู” โดยที่ฟื้นฟูเท่าไหร่ให้นำไปหักลบกับ ค่าทดความเสียหายที่คงอยู่

 

จบเทิร์น

 

ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายของเทิร์น เราสามารถใช้การ์ดชนิดใดก็ตามที่มีความเร็วการเรียกสูง - ได้อีกครั้ง ผู้เล่นเจ้าของเทิร์นยังได้สิทธิ์ในการทำกิจกรรมใดๆก่อน แล้วจึงสลับให้ผู้เล่นคนต่อไปเช่นเคย

 

ตรวจสอบเทิร์น

 

                ช่วงตรวจสอบเทิร์น เป็นช่วงรอยต่อก่อนที่จะเปลี่ยนเทิร์นให้ผู้เล่นอีกฝ่าย ผู้เล่นทุกคนไม่สามารถทำกิจกรรมหรือเรียกการ์ดหรือสั่งใช้งานการ์ดได้ นอกจากนี้ยังเป็นช่วงที่ระบบของเทิร์นจะตรวจสอบความเรียบร้อยของเงื่อนไขและความเป็นไปต่างๆที่จะจบลงเมื่อครบเทิร์นอีกด้วย ดังนี้

-          การนับเทิร์น หากมีการวน 1 รอบเทิร์น(นับจากเทิร์นที่สั่งการหรือมีผล)แล้ว จะนับว่าครบเทิร์นในช่วงนี้

-          ผู้เล่นถือการ์ดบนมือได้ 6 ใบ หากเกินกว่านี้ต้องเลือกทิ้งการ์ดลงสุสานของตนเองจนกว่าการ์ดในมือจะมี 6 ใบ

 

จบแล้วกับการอธิบายอย่างละเอียด เพื่อนๆสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณ เต๋า(TAO TAO)

08-5057-0687 ตลอดเวลาเลยนะ !!!

 

System Developed

TAO TAO
Logged

เกิดเป็นมนุษย์ ต้องสู้
ศัตรูเข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องสู้
แต่หากสู้ไม่ได้ ก็ยอมเป็นพวกมันซะเลย
Naris
Moderator
PlaneWalker
*****

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,443


อืม......


« Reply #2 on: September 14, 2011, 09:19:56 pm »

ทำไมมันยาวขนาดนี้เนี่ย จะยัดใส่กล่องฟิชโช่ ไหวเรอะ
Logged

ยุคสมัยของสงครามกิลด์
Naris Timberwolf Guardian of Master Wizards
เกมส์มันก็ต้องเล่นแล้วสนุกสิ
Chator Curtis
Darkside Gateway
PlaneWalker
*

จิตพิสัย : 2
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,831


GW2 Achievement Hunter


« Reply #3 on: September 14, 2011, 11:57:48 pm »

เดี๋ยว~!

Dino Master Card นี่มันมาจาก ฟิชโ่ช่ เร้อ~~~

ผมจำได้ว่ามันมีร้านการ์ดเกมอยู่ร้านนึง มันขายนี่?

กทม.เนี่ยแหละ ไม่ได้มาจากฟิชโช่นะ =_=
Logged

ยิงบอทรัวๆ
Naris
Moderator
PlaneWalker
*****

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,443


อืม......


« Reply #4 on: September 15, 2011, 12:58:43 am »

ตามร้านซีเอ๊ด หรือร้านการ์ดบางที่ก็มีขายแหละ แต่ส่วนใหญ่ ผมจะได้จากฟิชโช่ ง่ำๆ
Logged

ยุคสมัยของสงครามกิลด์
Naris Timberwolf Guardian of Master Wizards
เกมส์มันก็ต้องเล่นแล้วสนุกสิ
ERTAI
Moderator
High Wizard
*****

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 2,200



« Reply #5 on: September 15, 2011, 08:00:14 am »

อันนี้น่าจะมากับสตาร์ทเตอรครับ
Logged

เกิดเป็นมนุษย์ ต้องสู้
ศัตรูเข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องสู้
แต่หากสู้ไม่ได้ ก็ยอมเป็นพวกมันซะเลย
Chator Curtis
Darkside Gateway
PlaneWalker
*

จิตพิสัย : 2
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,831


GW2 Achievement Hunter


« Reply #6 on: September 15, 2011, 08:08:46 am »

ถ้าพวกการ์ดที่แถมจากขนม ผมว่า แดร็กคูล่า ต๊อก ของ ปาร์ตี้ สนุกดีนะ

เคยเล่นครั้งนึง แต่มันไม่ค่อยฮิต เพราะ ไม่มีวิธีเล่นแถมมา

กว่าจะรู้ว่าเล่นยังไงก็มีนิตยสาร The Cardz เนี่ยแหละ มาบอกวิธีเล่น
Logged

ยิงบอทรัวๆ
gusjoong
Mage
***

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 610


วู๊ปี้~ วู๊ละปี้~


« Reply #7 on: September 15, 2011, 08:24:11 am »

เดี๋ยว~!

Dino Master Card นี่มันมาจาก ฟิชโ่ช่ เร้อ~~~

ผมจำได้ว่ามันมีร้านการ์ดเกมอยู่ร้านนึง มันขายนี่?

กทม.เนี่ยแหละ ไม่ได้มาจากฟิชโช่นะ =_=


มันเป็นของบริษัทที่ทำฟิชโช่อ่ะครับ มีทั้งแถมทั้งขาย เหมือนสมัยก่อนที่ฟิชโช่แจกการ์ดอุลตร้าแมนไง ตอนนี้หันมาเอาจริงเอาจังทางนี้เต็มที่ มีไอ้ที่วางการ์ดแบบใส่แขนเหมือนกะยูกิขายด้วยเรียกว่าเคฟ ส่วนรูปการ์ดกะรีวิวเคฟมีรวมข้อมูลไว้แล้วที่ http://www.thaiccg.com/forum/index.php ครับ

ถ้าพวกการ์ดที่แถมจากขนม ผมว่า แดร็กคูล่า ต๊อก ของ ปาร์ตี้ สนุกดีนะ

เคยเล่นครั้งนึง แต่มันไม่ค่อยฮิต เพราะ ไม่มีวิธีเล่นแถมมา

กว่าจะรู้ว่าเล่นยังไงก็มีนิตยสาร The Cardz เนี่ยแหละ มาบอกวิธีเล่น


เดี๋ยวนี้ไม่มีหนังสือแบบ the cardz ออกมา การ์ดเกมออกใหม่เลยไม่ค่อยมีีโอกาสได้แจ้งเกิดซักเท่าไหร่ ข่าวออกมาก็วงแคบๆ ไม่ค่อยมีโปรโมทโดยเฉพาะถ้าเป็นของ kk เนี่ยเงี๊ยบ~เงียบ ดราก้อนบอลเอย ควีนส์เบลดเอย ทั้งๆที่ระบบกะธีมมันโอเคกว่าการ์ดในตลาดบางตัวด้วยซ้ำ โดยเฉพาะตอนนี้ออกแบทเทิลสปิริตแบบแปลไทยออกมาด้วย (ถึงจะแปลผิดไปบ้างก็เถอะ) แถมมีการ์ตูนฉายช่องเก้าก็ไม่เห็นจะโปรโมทอะไรเลย กลัวจะไม่รอดเหมือนดูเอลมาสเตอร์ในไทยจริง คนออกแบบเดียวกันด้วยนิ
« Last Edit: September 15, 2011, 09:06:56 am by gusjoong » Logged


กระทู้สอนทำฟอยล์นะ
แบบสติ๊กเกอร์ใส(ภาคแรก): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=26753.0
แบบแผ่นใส(ภาคต่อ): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=27871.msg375360#msg375360
ERTAI
Moderator
High Wizard
*****

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 2,200



« Reply #8 on: September 16, 2011, 04:38:28 pm »

จากการโทรถาม taotao

1 รวมฝูง ไม่ได้เอาหน้าบวกหลัง ไม่ได้กลายเป็นตัวเดียวกัน แต่ยืนรวมกลุ่มกันเฉยๆ เวลากัดก็เลือกกระจาย damage ใส่ฝูงได้เลย  ถ้าตัวใดตัวหนึ่งในฝูงตายหรือหายไป ฝูงจะแตกทันที  ฝูงมีประโยชน์น้อยมาก  การรวมฝูง 3 ตัวเข้าไปตีมีผลเท่ากับการเอา 3 ตัวรุมตี

2 ความสามารถบนตัว พวก activate ใช้แล้วตีไม่ได้  พวก trigger ใช้แล้วตีได้   ทุกอย่างเกิดเทรินละ 1 ครั้ง ทริกเกอร์ก็เทริน์ละครั้ง

3 ไม่ได้มีระบบเล่นพร้อมกันอย่างที่ผมเข้าใจ เป็นการเล่นทีละคนตามปกติ A จั่ว ร่าย ตี ผ่าน  แล้ว ให้ B จั่ว ร่าย ตี ผ่าน

4 เรื่อง DF ไลน์ หรือ AT ไลน์ ก็อย่างที่เราเข้าใจกัน ถ้ามีตัวมากกว่าก็เข้าถึง Line นั้นได้ทันที  มี Df- At ไลน์ ไว้เพื่อให้บางตัวที่มีความสามารถว่า อยู่ไลน์ df แล้วจะ + นั่น + นี่เท่านั้น

5 การตีสวน ตีได้เฉพาะตัวที่ตีเข้ามา เหมือนการบล็อกแบบหนึ่ง ตีมาสเตอร์ไม่ได้  ตัวที่จะตีสวนหรอบล็อกได้ต้องพร้อมใช้งานแล้ว

Logged

เกิดเป็นมนุษย์ ต้องสู้
ศัตรูเข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องสู้
แต่หากสู้ไม่ได้ ก็ยอมเป็นพวกมันซะเลย
PeterBen
Mage
***

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 835


« Reply #9 on: September 16, 2011, 10:56:45 pm »

ระบบเริ่มเปลี่ยนจาก คล้าย Summoner เป็น คล้าย Magic แทนแล้ว
Logged
ERTAI
Moderator
High Wizard
*****

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 2,200



« Reply #10 on: September 22, 2011, 10:50:11 am »

เปลี่ยนคนทำกติกาน่ะ แต่ผมว่าการ์ดมันสร้างมาเพื่อกติกาแบบซัมมอนเนอร์ว่ะ
Logged

เกิดเป็นมนุษย์ ต้องสู้
ศัตรูเข้มแข็งอย่างไร ก็ต้องสู้
แต่หากสู้ไม่ได้ ก็ยอมเป็นพวกมันซะเลย
PeterBen
Mage
***

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 835


« Reply #11 on: September 22, 2011, 12:07:40 pm »

ผมว่า เปลี่ยนระบบไปให้คล้ายโปเกมอนยังเข้าท่ากว่า เพราะซัมมอนเนอร์ก็ปรับมาจากโปเกมอน แต่ปรับมาแล้วจุดอ่อนเยอะขึ้น

ไม่ก็ทำเซ็ตใหม่ออกมาเลย เกมใหม่ระบบใหม่ แบบนี้ลำบาก

ที่ตลกว่าคือ นี่คือกฎ 1.00 แสดงว่าไอ้ก่อนหน้านี่เล่นมาเป็นปีๆ คือ 0.9 ไม่ใช่เวอร์ชั่นสมบูรณ์
Logged
gusjoong
Mage
***

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 610


วู๊ปี้~ วู๊ละปี้~


« Reply #12 on: September 22, 2011, 12:11:58 pm »

ที่ตลกว่าคือ นี่คือกฎ 1.00 แสดงว่าไอ้ก่อนหน้านี่เล่นมาเป็นปีๆ คือ 0.9 ไม่ใช่เวอร์ชั่นสมบูรณ์

กฎของเก่ามันเป็นเวอร์ชั่นเบต้าไงครับ

ไม่ก็ทำเซ็ตใหม่ออกมาเลย เกมใหม่ระบบใหม่ แบบนี้ลำบาก

จริงๆถ้าเปลี่ยนระบบขนาดนี้ก็น่าจะโละการ์ดเดิมแล้วออกการ์ดใหม่ก็ดีเหมือนกันแหละครับ เหมือนกับกันดั้มวอร์ตอนนี้ที่มีแนวโน้มเกี่ยวกับเปลี่ยนระบบการเล่นแบบใหม่ออกมาเลยต้องออกการ์ดชุดใหม่เป็นรูปแบบใหม่ออกมาเลยเพื่อให้เข้ากับระบบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่มันก็มีผลคือทำให้ผู้เล่นเดิมที่มีของเก่าอยู่ไม่พอใจพาลจะเลิกเล่นไปด้วยนี่สิ แล้วไดโนมาสเตอร์นี่กลุ่มตลาดเป็นเด็กๆด้วยถ้าไม่ให้ใช้ของที่มีคงได้ขว้างทิ้งกันหลายคนแน่
« Last Edit: September 22, 2011, 12:28:14 pm by gusjoong » Logged


กระทู้สอนทำฟอยล์นะ
แบบสติ๊กเกอร์ใส(ภาคแรก): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=26753.0
แบบแผ่นใส(ภาคต่อ): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=27871.msg375360#msg375360
PeterBen
Mage
***

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 835


« Reply #13 on: September 22, 2011, 12:12:37 pm »



โอ้วววววววว มันมีของแบบนี้ด้วย

http://www.thecardz.com/2011/09/04/dinomaster-tcg-accessory-cave-card-arm-holder/
Logged
gusjoong
Mage
***

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 610


วู๊ปี้~ วู๊ละปี้~


« Reply #14 on: September 22, 2011, 12:20:46 pm »

 ^
 ^
 ^
มีรีวิวแล้วด้วยนะครับ http://www.thaiccg.com/forum/index.php?topic=300.0 ดูแล้วแพงใช้ได้เลยอ่ะ
Logged


กระทู้สอนทำฟอยล์นะ
แบบสติ๊กเกอร์ใส(ภาคแรก): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=26753.0
แบบแผ่นใส(ภาคต่อ): http://www.after2k.net/forum/index.php?topic=27871.msg375360#msg375360
Naris
Moderator
PlaneWalker
*****

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,443


อืม......


« Reply #15 on: September 22, 2011, 01:03:08 pm »

ตอนนี้ผมก็รอ Starter ของ Set ใหม่ให้ออกมาก่อนแหละ เพราะกฎใหม่มีการแก้ไขในส่วนของ Master จากเดิมที่ใช้การ random Dino card ใบนึงออกมาเป็น Master มาเป็นการใช้ Master Card โดยเฉพาะเลย (นึกถึงพระนเรศ ก็ได้)

ทว่าในตอนนี้ Master Card หาไม่ได้ ไม่มีในซอง Booster (อันที่จริง แม้แต่ซองก็ยังไม่มีขาย) เพราะงั้น จึงยังลองเล่นด้วย "กฎใหม่" ไม่ได้ เมื่อยังเล่นไม่ได้ ก็ยังไม่อยากวิจารณ์ว่า จะสนุกมาก-น้อย กว่าแบบกฎเก่าแค่ไหนเพียงไรหนะ

แต่จุดสังเกตที่เห็นได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ก็คือ กฏใหม่ ซับซ้อนมากขึ้น (บางจุดซับซ้อนโดยบอกไม่ได้ว่าทำไปทำไม สอบถามแล้วได้ความว่า เผื่อลูกเล่นในอนาคต) รวมทั้งออกของแพงๆ แบบ The Cave นั่น ในขณะที่กลุ่มผู้เล่นของเกมส์นี้ เป็นเด็กๆ ซึ่งชื่นชอบเกมส์นี้ เพราะความ "ง่าย" และ "ถูก" การที่เกมส์ซับซ้อนขึ้น หรือมีขอวแพงๆออกมา อาจทำให้เด็กๆให้ความสนใจลดลงได้ 
Logged

ยุคสมัยของสงครามกิลด์
Naris Timberwolf Guardian of Master Wizards
เกมส์มันก็ต้องเล่นแล้วสนุกสิ
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!