AFTER2K Network : Thai Magic The Gathering Community
October 24, 2017, 09:16:12 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: เจ้าของร้านคนไหนต้องการมีบอร์ดร้านเป็นของตัวเอง เพื่อประกาศงานแข่ง หรือ ประกาศขายของ ปักหมุดกระทู้ คิดค่าบริการไม่แพงคร้าบ ปีละ 2,500 เท่านั้น ติดต่อผมได้ที่ [email protected] นะครับ
 
   Home   Help Search Login Register  

Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: [EDH] Review No.4 - Azami Lady of Scrolls  (Read 120 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
pomsuke
Mage
***

จิตพิสัย : 2
Offline Offline

Posts: 755


อะไรหว่า?


« on: September 07, 2017, 12:08:50 PM »



Commander Review No. 4


Azami, Lady of Scrolls


สีที่ผมว่าโคตรโกงและเรียกตีนที่สุดใน EDH คงหนีไม่พ้นสีฟ้า โดยเฉพาะ Commander บางตัวที่แค่หงายหน้ามา คนในวงก็พร้อมจะกระทืบคุณในทันทีก็มักจะแอบมีสีฟ้าติดอยู่ด้วยเสมอ  Azami เองก็เป็นหนึ่งในบรรดา Commander ที่เรียกฝ่าเท้าและดึงดูดความสนใจให้คุณเป็นอย่างมาก แต่เชื่อเถอะว่า ทุกคนคิดถูก เพราะหากคุณไม่ถูกจัดการในเวลาอันรวดเร็ว เธอสามารถพลิกเกมด้วยความสามารถสุดโกงของเธอ ... แทปและจั่ว ง่ายๆ แค่นี้น่ะเหรอ

Ability
   Azami มาพร้อมค่าร่ายสุดยาก คือ 2UUU ที่เหมือนจะบังคับกลายๆ ว่าคุณต้องเล่นเด็คหนักฟ้า หรือไม่ก็เล่นฟ้าล้วนไปเลย และมาพร้อมกับบอดี้อันยิ่งใหญ่คือ 0/2 ที่ Removal ทุกใบในโลกของเมจิคสามารถส่งเธอกลับ Commander Zone ได้ แต่แน่นอนว่าถ้าคุณไม่ใช่คนโรคจิตขนาดที่ใส่ Sword of ต่างๆ นานาลงเด็ค เธอคงไม่ได้ไปสู้รบปรบมือกับใครแน่นอน (หมายเหตุ : เคยเจอมากับตัว Azami กับดาบทั้งห้า วิ่งฟันฉับๆ ตะลึงมาก ทำไปได้ยังไง)
   Ability ของ Azami กลับแข็งแกร่งมาก ๆ คือ แทป Wizard 1 ตัว จั่วหนึ่งใบ โดย Wizard ที่แทปนั้นขอแค่มันอันแทปอยู่ไม่เกี่ยวกับ Sickness แปลว่าร่ายแล้วก็แทปได้เลยโดยไม่ต้องสนใจใคร การจั่วหนึ่งใบอาจจะดูน้อยนิด ไม่สมกับค่าร่าย 5 แต่ถ้าในสนามของคุณมี Wizard 3 ใบล่ะ มันหมายถึงจั่วสาม...จั่วสี่ จั่วห้า และการมีการ์ดในมือเยอะ แปลว่าคุณมี Resource ที่พร้อมจะจบเกมได้ในทุกเมื่อนั่นเอง

Power : 0
   อย่างที่บอกไปแล้วว่า ถ้าวัดเฉพาะตัวการ์ดแล้ว เธอแทบไม่ส่งผลอะไรกับเกมนอกจากการจั่วเพิ่มอีกหนึ่งใบ ฉะนั้นความแข็งแกร่งของเธอจึงอยู่ที่เด็คของคุณและบอร์ดของคุณมากกว่า สีฟ้าใน EDH แข็งแกร่งอยู่แล้ว และเธอมาเสริมจุดนั้นให้ประสิทธิภาพสูงสุด ฉะนั้นจึงขออนุญาตให้ 0 นะครับ

Speed : 4
   Azami ที่ผมเล่นจัดว่าความเร็วสูงมาก คือส่วนใหญ่โดนกระทืบตายอย่างรวดเร็ว (ฮา) เพราะการจั่วมันเร่งเกมส์มากๆ ยิ่งคุณมือใหญ่เท่าไหร่ คุณยิ่งเร่งเกมเท่านั้ โดยเฉพาะใน EDH ที่มีทั้ง Extra Turn, ใบยก ใบขัด และคอมโบที่พร้อมจะจบได้ทันทีอย่าง Mind over matter (จั่วจนหมดกอง ชนะด้วย Laboratoy Maniac) หรือจะทำ Infinite มานาด้วย Palinchron ส่วนใหญ่ถ้าไม่โดนขัดจนเกินไป เกมก็จะจบได้ในไม่เกินสองเทินหลังจาก Azami แตะสนาม (และไม่ตายนะ) และด้วยความที่เธอเป็น CMD ที่บังคับเล่นฟ้าล้วน มันจึงมีใบจั่วๆๆๆๆ เร่งเกมให้เร็วปรู๊ดปร๊าดจนใครยากจะตามทัน

Combo : 5
   สีฟ้าเป็นสีแห่งคอมโบ และการจั่วก็เป็นการเร่งคอมโบ อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า การจั่วเป็นสิ่งที่ Azami ทำได้ดีที่สุด เธอจึงเป็น CMD ที่เหมาะกับการทำคอมโบด้วย ระหว่างการเล่นเพียงแค่คุณมี Wizard ในสนามสักสองใบ แทปให้หมด จั่วมาสามใบ แค่นี้คุณก็พร้อมจะทำคอมโบได้แล้ว ตัว Azami เองก็ยังมีท่าที่นำไปสู่การชนะเกมได้ (MOM + Lab Maniac) ซึ่งแทบไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับคู่ต่อสู้ เธอจึงแข็งแกร่งมากๆ ในด้านนี้ครับ

Fun : 3
   ความสนุกของ Azami อยู่ที่การจั่วเพื่อหาของมาเล่น ดังนั้น ถ้าเด็คของคุณจัดมาดีพอ จะสนุกมากเพราะมีสเปลที่หลากหลาย แต่บางครั้ง ถ้าคุณโดนขัดจนร่ายแอะไรไม่ได้ หรือโดนทุกคนรุมกระทืบเพราะคุณติดฟ้า เกมอาจจะน่าเบื่อไปเลยก็ได้ โดยเฉพาะ Azami มักจะถูกทุกคนเพ่งเล็งเป็นพิเศษอยู่แล้วด้วย

Target : 5
   คุณจะโดนทุกคนเพ่งเล็งอย่างมากเพราะทุกคนรู้กิตติศัพท์ของเธออยู่แล้ว ฉะนั้นมักจะโดนเพ่งเล็งตั้งแต่ T1 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โชคดีที่สีฟ้าสามารถป้องกันตัวเองได้ดีมากๆ ในเกม เช่น Cyclonic Rift Overload แต่อาจจะต้องระวังเพราะมันยิ่งทำให้เพื่อนหมั่นไส้คุณมากขึ้น

Easiness to play : 3
   Azami ทั้งเล่นยากและง่ายในที่เดียวกัน ความง่ายคือตัว CMD บังคับกลายๆให้คุณเล่นสายคอบโมหรือไม่ก็คอนโทรล เด็คก็ควรจะเล่น Tribal Wizard เพียงแค่คุณยัดๆ Wizard ลงไป ใส่คอมโบและใบป้องกันตัวเองนิดหน่อย จั่วรัวๆ เกมส์ก็จบแล้ว แต่ความยากคือต้องรู้จังหวะและใช้สกิลการเล่นในการตัดสินใจว่าจะทำอะไรเมื่อไหร่ จะจั่วหรือจะเปิดมานาไว้ Counter บางครั้งต้องรอจนมีมานามากพอที่จะเคาน์เตอร์ในจังหวะร่าย Azami หรือบางครั้งต้องเลือกว่าจะล้างบอร์ดหรือไม่ จะขัดหรือจะปล่อยให้เพื่อนตีกัน มันต้องใช้สกิลการเล่นและการตัดสินใจที่ดีถึงจะประสบความสำเร็จในการเล่นมากทีเดียว

Setting : 3
   การเซ็ตบอร์ดของ Azami ทำได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ต้องคิดเสมอคือทำยังไงให้เธออยู่ในบอร์ดให้นานที่สุด หรืออย่างน้อยก็ต้องให้เธอได้แตะสนาม Wizard ส่วนใหญ่เก่งกาจและช่วยเสริมการเล่นได้ดี แต่เด็คแทบจะไปไม่ได้ถ้า Azami ไม่อยู่ในสนาม การมี Patron Wizard อยู่ในสนามช่วยคุณได้มาก หรือถ้าคุณโดนรุมมากๆ การมี Prpaganda สักใบก็ช่วยให้คุณอยู่ได้นานพอที่จะหาใบล้างบอร์ดมา อย่าร่าย Azami เพียงเพราะคุณมีมานาเหลือ ถ้าจะทำต้องมั่นใจวาเธอจะได้มากพอและคุ้มค่ากับมานาที่จ่ายไป เพราะการร่าย Azami ครั้งที่สาม สี่ และห้า ไม่สนุกเลย T^T

Explosive : 5
   แต่กระนั้น ความตูมตามของ Azami คือเกมอาจจบได้ในพริบตาที่ทุกอย่างพร้อม มันเหมือนกับจิ๊กซอว์สำหรับเด็กสี่ขวบที่มีแค่สามสี่ชิ้นที่คุณต้องการ และถ้ามีครบ เกมก็จะจบลงทันที ในขณะที่คนอื่นกำลังตีกัน แค่ค่อยๆสะสมชิ้นส่วนที่ต้องการทีละชิ้นแล้วโยนมันลงไปในสนามก็พอแล้ว High Tide [Island แทปได้มานาฟ้าเพิ่ม] หรือใบอันแทปประเภท Dramatic Reversal ทำให้เกมจบลงได้ทันที หลายครั้งที่ผมกำลังจะแพ้ในเทินหน้า แล้วก็พลิกกลับมาจบเกมได้เพราะคู่ต่อสู้เผลอแทปเอ้าท์

Summary
   สำหรับผม  Azami เป็น CMD ที่แข็งแกร่งมากๆ ตัวหนึ่ง และอาจจะเพราะผมชอบเล่น Tribal Deck ด้วยมั้ง แต่การจั่วเยอะๆ มือใหญ่ๆ จบด้วยคอมโบมันเป็นอะไรที่เท่มาก (และขอโทษที่เพื่อนร่วมวงอาจไม่รู้สึกแบบนี้ 555) เพื่อนๆ สามารถแนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ

   ทั้งหมดที่เขียน (พิมพ์) เป็นความคิดส่วนตัวทั้งหมด และมาจาก ประสบการณ์การเล่นที่เจอมา หากผิดพลาดประการใด เป็นความผิดพลาดของผมเพียงผู้เดียว ขอบคุณที่เสีลสละเวลาอ่านครับ ส่วน No.1 - 3 ผมเขียนเป็นภาษาอังกฤษไว้ ถ้ามีคนสนใจจะเอามาแปะจ้า
Logged


ร้าน MTG เแวะมานั่งเล่นและให้กำลังใจกันนะครับ
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!