AFTER2K Network : Thai Magic The Gathering Community
November 16, 2018, 04:41:52 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หลังจากดูผลโหวตแล้ว ทุกคนบอกว่าชอบบอร์ดเก่ามากกว่า ก็ OK ครับ
ตอนนี้ผมปรับแก้ไปเยอะ เหมือนกัน คิดว่าน่าจะลดปัญหาไปได้เยอะแล้วครับ
มีปัญหาอะไรแจ้ง Email ผม [email protected] หรือที่ Facebook http://www.facebook.com/ripmilla หรือ Twitter ที่ @ripmilla จะรวดเร็วกว่านะครับ
 
   Home   Help Search Login Register  

Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ความเข้าใจผิดสำหรับสีเขียว part4  (Read 1133 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
yossa
Novice
*

จิตพิสัย : -7
Offline Offline

Posts: 111



« on: April 01, 2018, 04:21:53 AM »

partนี้จะขอพูดเรื่องนี้ครับประเด็นที่เคยเชื่อกันว่า ดำเชือดเขียวได้ทุกอย่างนั้นไม่จริงครับ ขอแบ่งเป็น2ช่วง
1.ช่วงปัจจุบันนี้สีเขียวมีindestructibleมีhexproofแก้เกมส์ได้ครับซึ่งพอมี2ความสามารถนี้มา ก็ทำให้คำพูดนี้อาจไม่เป็นจริง
2.ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ยังไม่มี2ความสามารถนี้ตอนนั้นลำบากมากเลยครับ เราลง thorn elementalมามันยิงฆ่าทีเดียวตาย ตายนี่คือตายสถานเดียวนะครับไม่มีอะไรแก้ได้เลย ตอนนั้นก็มีใบนึงที่อาจจะสามารถช่วยได้คือเอลฟ์มีability sac landแล้วtarget creature จะไม่เป็นtargetซึ่งก็ช่วยได้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนั้นสีเขียวจะแก้เกมส์อย่างนี้ครับ ก็คือจะใช้วิธีเช่น ถ้าตายแล้วก็มีrevive restock witness คอยขุดมาใช้ใหม่ มีenchantmentที่มีabilityที่บอกว่าถ้าตัวไหนตายเอาตัวอื่นที่ชื่อเหมือนมันมาแทน ถ้าcreatureเราตายแล้วเราจะได้จั่วเอาใบใหม่มาแทน มีpack hunt searchเอาcreatureที่ชื่อเหมือนมันขึ้นมาไว้บนมือ มีbifurcateเอาใบที่ชื่อเหมือนมันมา play มีcopy creature แล้วสีเขียวมีใบจั่วเยอะแล้วจั่วทีอย่างหนักอะ
จั่วตามpowerงี้ แล้วcreatureแต่ละตัวพลังก็อย่างที่รู้ ก็คือปล่อยให้มันฆ่าไปเราก็เอาใบอื่นลงแทนเรื่อยๆ ตอนนี่นสีเขียวจะเล่นอย่างนี้ครับ
Logged
Naris
Moderator
PlaneWalker
*****

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,831


อืม......


« Reply #1 on: April 20, 2018, 02:07:04 PM »

ในฐานะผู้ที่เคยเขียนบทความเกี่ยวกับการ์ดเมจิกมาก่อน ผมดีใจจังที่มาถือตอนนี้ ยังมีผู้สนใจเขียนบทความในเชิงบรรยายเช่นนี้อยู่ แต่ก็แอบสงสัยว่า ทำไมแต่ละ Part เว้นช่วงห่างกันน๊านนาน (ฮ่า)

สำหรับเรื่องสีเขียว ผมห่างจากเมจิกมานานจนไม่รู้แล้วว่าสมัยนี้เหนือนหรือแตกต่างจากสมัยผมอย่างไร ก็พอจะทราบอยู่บ้างจากการแวะไปนั่งคุยกับพี่บ๊อบแบบน๊านนานไปที

แต่ในสมัยโน้น สีเขียวเป็นสีที่โดดเด่น อยู่ 2 ด้านครับ
ด้านแรกคือ ความได้เปรียบในการผลิต Mana เพราะสีเขียวมีของค่าร่าย 1 หรือ 2 ที่สามารถ Tap ให้ Mana ได้หลายใบ ตั้งแต่พ่อเอลฟ์ ลาโนวอร์ (ผมสะกดชื่อเขาไม่ถูกไปเสียแล้วหละ) Bird of Paradise หรือที่เป็น Enchantment อย่าง Wild Growth ความได้เปรียบนี้ จะส่งผลมากหากผู้เล่นเดคสีเขียว ได้เริ่มก่อน เพราะใน Turn ที่สอง ฝ่ายเราจะมี 3 Mana ซึ่ง 3 Mana ในยุคนั้น ทำอะไรได้สารพัดมากๆ

ความได้เปรียบนี้ ทำให้เกิดเดคเขียว หรือผสมเขียว ขึ้นมาหลายเดค ที่ผมจำได้ก็เช่นพวก D-Land ทั้งหลาย (เขียว-แดง) เดคแนว อะไรสักอย่าง Geddon เป็นต้น

ด้านที่สองคือ สีเขียวมี Creature ที่ขนาดพอดีคำ คุ้มค่าร่าย มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า Creature สีอื่นๆเมื่อเทียบในค่าร่ายที่เท่ากัน Creature เขียวนั้น ร่าย 2 ต้องออก 2/3 หรือ 2/2 แถม 1 ความสามารถ ต้อง 4 ต้องออก 4/4 Trample หรือ 5/5 ในขณะที่สีอื่นๆ ถ้าพลังเท่าค่าร่าย จะไม่มีความสามารถพิเศษ หรือถ้ามีขนาดตัวต้องเล็กลง หรือมิเช่นนั้นก็จะต้องมีข้อจำกัดการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่ง   
Logged

ยุคสมัยเรื่อยๆ เปื่อยๆ
เกมส์มันก็ต้องเล่นแล้วสนุกสิ
Naris
Moderator
PlaneWalker
*****

จิตพิสัย : 3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9,831


อืม......


« Reply #2 on: April 20, 2018, 02:22:10 PM »

ด้วยจุดเด่นทั้งสองข้อนี้ ทำให้สีเขียวคุมความได้เปรียบในสนาม แบบว่า รุกเร็ว จบไว เด็ดขาด และมันเด็ดขาดจริงๆ จะผู้เล่นเดคเขียวสามารถละเลยข้อด้อยหรือข้อจำกัดอื่นๆไปได้ทั้งหมด ทำนองว่า "เสริมจุดเด่นให้แหลมคม แทนที่จะไปมัวลบจุดด้อย" อะไรยังงั้น

ในยุค Rancor Enchant Creature ที่ แปะตัว Here อะไร อ้ายตัวนั้นก็เทพ หรือในยุค "กิ้งก่า หมา หนอน" Creature สีเขียวเคยครองสนาม ถ้าจะถามว่า อะไรร้ายกว่า "กิ้งก่า หมา หนอน" คำตอบก็จะเป็น "กิ้งก่า หมา หนอน แปะ Rancor" (ฮ่า) และด้วยขนาดของ Creature ที่ใหญ่กว่าและมาไวเช่นนั้น ผู้เล่นเดคเขียวไม่เคยกังวลกับ Flying Creature เลย เพราะ Creature ตัวบินเหล่านั้น มักมีขนาดที่เล็กกว่าค่าร่ายเสมอ ประมาณว่า ค่าร่าย 4 เท่ากัน สีเขียวจะเป็น 4/4 ในขณะที่อีกฝ่ายจะต้องเป็น 2/2 Flying เป็นต้น

สำหรับข้อจำกัดเรื่อง Creature Removal หรือพวก Enchantment คุมเกมส์ทั้งหลายนั้น ผู้เล่นเดคเขียวมีแนวทางต่อกรด้วยหลายประการ ทางแรกก็อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้ว เสริมจุดเด่นให้แหลมคม แทนที่จะมัวลบจุดด้อย ก็ระดมปล่อย Creature ขนาดเหมาะสมออกไป อย่างต่อเนื่อง วัดกันไปเลยว่า ฝ่ายตรงข้ามจะกำจัดได้หมดหรือไม่ หรือ กติกาไม่ได้ห้ามนี่ครับ ว่าเล่นสีเขียวจะมี Removal บ้างไม่ได้ ก็เล่น เขียว-แดง หรือ เขียว-ดำ กด Removal สวนกลับไปบ้างก็ได้นี่ แลกกันหมัดต่อหมัด Creature ข้าก็ตัวใหญ่กว่าอยู่ดี ความทรงจำสุดท้ายของผมเกี่ยวกับแนวทางเล่นแบบนี้ ก็ยุค Monger-Deed (เขียว-ดำ) โน่นแหละกระมังครับ     

 
Logged

ยุคสมัยเรื่อยๆ เปื่อยๆ
เกมส์มันก็ต้องเล่นแล้วสนุกสิ
isengard
Mage
***

จิตพิสัย : 0
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #3 on: April 30, 2018, 01:11:10 PM »

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ที่เขียนให้อ่าน ในภาวะ บอรด์ล้างเเบบนี้(ฮา)
Logged
ddmmyy
Mage
***

จิตพิสัย : 2
Offline Offline

Posts: 440


« Reply #4 on: May 02, 2018, 11:20:36 AM »

นานๆเข้ามาอ่านทีครับ ว่าจะมาดูเนื้อเรื่องเผื่อใครอัพ
วงนี้จัดเด็คเขียวใหม่อีดีเฮชจัดใหม่ มูตินี่พลังตามมือผู้เล่นทุกคน
ผมพึ่งค้นพบว่ามันโหดนะ ตีในวงอีดีเอช 5 6 คนนี้ตายแน่ๆ
แถมไม่เป็นเป้า ช่วงนี้เลยเล่นแนวเขียวแอดซาชินไปก่อน หาเวทย์แทมเบิลมาใส่ คอยไล่ทุบๆเอา
ความเห็นผมครับสีเก่งทุกสี มีความเด่นต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะเอามาใช้ยังไง
Logged
beck2
Mage
***

จิตพิสัย : 5
Offline Offline

Posts: 898


« Reply #5 on: May 09, 2018, 06:19:57 PM »

อยากให้บอร์กลับมาคึกตักอีกครั้ง ช่วงนี้เงียบเหงาดีจริงๆ T T
Logged

Come back again
chothaha
Wizard / Sage
****

จิตพิสัย : 6
Offline Offline

Posts: 1,715



« Reply #6 on: May 10, 2018, 11:26:54 PM »

ดีครับ
Logged

Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!